Welcome to the blog of Mr.Worramit Supap doctorate in early childhood education course on Science Experiences Management for Early Childhood .

วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 12

บันทึกอนุทิน
วันที่  7 พฤศจิกายน  2557
ครั้งที่  12  เวลาเรียน  13: 10 - 16 : 40 น.
องค์ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
                  วันนี้อาจารย์ได้ตรวจความถูดต้องของแผนการจัดประสบการณ์และดูวิธีการสอนของแต่ละหน่วยซึ่งมีดังต่อไปนี้

วันที่ 1 หน่วย  กล้วย

          -  เพื่อนเริ่มด้วยการใช้เพลงสวัสดี  แล้วถามเด็กเกี่ยวกับชนิกของกล้วย  ร้องเพลงกล้วยให้ฟัง  แล้วให้เด็กบอกว่ารู้จักกล้วยชนิดไหนบ้างจากเพลงกล้วย
คำแนะนำของอาจารย์
          -  วัตถุประสงค์ไม่ผ่าน  อาจารย์ได้แนะนำวิธีการการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ให้กลุ่มกล้วย  ครูต้องมีความรู้  มีความใฝ่รู้  เมื่อเด็กได้คุยกัน  ครูต้องมีวิธีการเก็บเด็กให้เด็กสนใจฟัง  อาจารย์ได้ยกตัวอย่าง  การแยกกลุ่ม  ให้สังเกตลักษณะ  รูปทรง  พื้นผิว  เป็นต้น

วันที่  2  หน่วยกบ

                  -  เพื่อนใช้คำถาม  เมื่อวานเด็กๆเรียนเรื่องอะไรไปบ้าง  เด็กตอบว่าชนิดของกบ  ต่อมาเด็กพาร้องเพลงกบ
คำแนะนำจากอาจารย์
                  -  ให้ถามเด็กหลังากร้องเพลงกบ  ว่ากบมีลักษณะอย่างไรบ้าง  เช่น  ลักษณะของกบนา  เด็กบอกกบนามีสีน้ำตาล  ในขณะที่เด็กตอบ  ครูต้องบันทึกสิ่งที่เด็กพูด
  
วันที่  3  หน่วย  กะหล่ำปลี
                  -  เสนอเรื่องประโยชน์และโทษ  เพื่อเริ่มต้นด้วยคำถาม  ว่าเด็กๆเห็นกะหล่ำปลีที่ไหนบ้าง  เด็กๆคิดว่ากะหล่ำปลีมีลักษณะอย่างไร  กะหล่ำปลีมีประโยนชน์อย่างไรบ้าง  เด็กตอบว่า  ทำให้ฟันแข็งแรง  ทำอาหาร  ทำกระทง  ทำให้ร่างกายแข็งแรง  ข้อควรระวัง  กะหล่ำปลีมีสารพิษ  ขม  มีดินติดอยู่ในใบ  
                -  คำแนะนำจากอาจารย์  ขั้นนำต้องนำเทคนิคให้สอดคล้องกับเรื่องที่สอน  ให้เด็กได้มีส่วนร่วม  และให้เด็กได้คิดจากประสบการณ์เดิม  สามารถนำไปแปรรูปได้  ต้องหาข้อมูลเพิ่มเติม

วันที่ 4  หน่วย  ส้ม

             -เริ่มสอนโดยการใช้เพลงตบมือ  เปาะแปะ  เรียกแพะเข้ามา  แพะไม่มา  ปิดประตูรูดซิป  พร้อมทำท่าทางประกอบเพลง ครูมีส้มให้เด็กดู  แล้วให้เด็กเล่นนิทานจากภาพ  ต่อมาครูถามเด็กถึงประโยชน์ของส้ม  ซึ่งมีดังนี้  ครูบอกและนำภาพมาให้เด็กดู  น้ำส้มคั้น  สบู่  สมุนไพร  เป็นต้น  ครูอาสาสมัครเด็กออกมาสาธิตการคั้นน้ำส้ม  ครูอธิบายอุปกรณ์วิธีการใช้และข้อควรระวัง  เมื่อเด็กคั้นน้ำส้มเสร็จแล้ว  ครูก็ให้เด็กชิมน้ำส้ม
คำแนะนำจากอาจารย์
            -  เมื่อเด็กตอบ  ครูควรบันทึกสิ่งที่เด็กตอบ  ประโยชน์ของส้ม  ควรแต่เป็นนิทานมากกว่

วันที่  5  หน่วยดอกมะลิ
                 -  เริ่มสอนโดยการใช้เพลงเด็กที่น่ารัก  แล้วถามเด็กๆว่า  เด็กๆรู้จักดอกมะลิชนิดอะไรบ้างคะ  ต่อมาครูก็บอกประโยชน์ของดอกมะลิ  ให้เด็กท่องคำคล้องจองของดอกมะลิ  ต่อมาครูก็อธิบายวัสดุอุปกรณ์ในการทำ  Cooking  แล้วครูก็บอกวิธีการทำ  Cooking  ดอกมะลิชุบแป้งทอด  โดยครูเป็นผู้ดูแลอย่างใก้ชิด
คำแนะนำของอาจารย์
               -  ประโยชน์มันกว้างมาก  อาจจะสอน  2  วันก็ได้  ครูต้องตั้งคำถาม  เช่น  ถ้าน้ำมันกำลังเดือด  ครูควรถามเด็กว่า  ถ้าครูหยอดแป้งลงไปในกระทะจะเกิดอะไรขึ้น  

วันที่  1  หน่วย  แปรงฟัน
**หมายเหตุ  :  ไม่ได้นำเสนอในวันนี้
วันที่  2  หน่วย  ผีเสื้อ
**หมายเหตุ  :  ไม่ได้นำเสนอในวันนี้
วันที่  3  หน่วย  ไก่
                   -  เริ่มโดยการถามเด็กๆว่า  ที่อยู่อาศัยของไก่มีที่ไหนบ้าง  เด็กก็จะตอบ  เล้า  สุ่ม  ทุ่งนา  อาหารของไก่มีอะไรบ้าง  เด็กตอบว่า  ข้าวเปลือก  ผัก  หนอน  ไส้เดือน  วิธีดูแลรักษาไก่มีแะไรบ้าง  เด็กตอบว่า  ฉีดวัคซีน  ในขณะที่เด็กตอบ  ครูก็จะจดบันทึกสิ่งที่เด็กตอบเป็นแผนผังความคิด  ต่อมาครูท่องคำคล้องจองให้เด็กฟัง  ครูและเด็กร่วมกันท่องคำคล้องจอง  ต่อมาครูให้เด็กหาพื้นที่ให้กับตัวเอง  แล้วครูให้เด็กเต้นเพลง  Chicken  Dance  โดนครูเต้นให้ดูเป็นตัวอย่างก่อน  แล้วเด็กกับครูเต้นพร้อมกัน  จบการสอน
คำแนะนำของอาจารย์
                 -  ควรมีภาพสื่อให้เด็กดูด้วย  ควรมีภาพประกอบคำคล้องจอง  ควรถามเด็ก  โดยใช้คำถามปลายเปิดในการถามเด็ก  ว่าในคำคล้องจองเด็กๆรู้จักอะไรบ้าง

วันที่  4  หน่วย  ปลา
             -  ครูอธิบายวัสดุอุปกรณ์  ในการทำปลาทูทอด  ครูให้เด็กออกมาทอดปลาทู  เมื่อทอดเสร็จให้เด็กแบ่งกันชิมปลาทูทอดกับข้าว
คำแนะนำจากอาจารย์
             -  การทำ  Cooking  ต้องขึ้นอยู่กับวิธีการ  ดูวิธีการว่ายากหรือง่าย


การนำไปประยุกต์ใช้

              - สามารถนำนำความรู้ ที่ได้เรียนในวันนี้ไปปรับปรุงในเรื่อง  การเขียนการจัดประสบการณ์  และเทคนิควิธีการสอน  ให้ถูกต้อง  เหมาะสมตามหลักการที่อาจารย์สอน
             - สามารถนำความรู้ไปเขียนแผนการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้
              - สามารถนำความรู้จากคำแนะนำของอาจารย์ไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ในการประวิชาชีพครู         

ผู้สอนได้ใช้เทคนิคในการสอน

         1.  ผู้สอนใช้คำถามปลายเปิดเพื่อให้นักศึกษาตอบคำถามของอาจารย์เกี่ยวกับของเล่นวิทยาศาสตร์
         2.  ผู้สอน  บรรยายอย่างเดียว  เพราะในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
         3.  ผู้สอนใช้การบรรยายจะทำให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจมากขึ้น
         4.  อาจารย์สอนโดยการบรรยายและการใช้สื่อมัลติมิเดีย  ประกอบการสอน  และเครื่องฉายภาพ

การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการนำเสนอ
         1.  อาจารย์ให้นักศึกษาใช้ไมโครโฟนทุกครั้งในการบรรยาย
         2.  อาจารย์ใช้มัติมิเดียในการสอน
         3.  อาจารย์ใช้เครื่องฉายภาพ  ในการให้ความรู้เพิ่มเติม     

การประเมินในชั้นเรียน


       ประเมินตัวเอง

             
              วันนี้มาเรียนตรงต่อเวลา  ตั้งใจเรียน  เรียนสนุก  แต่กายถูกระเบียบ  เรียบร้อย  และตั้งใจออกมานำเสนอ  แผนการจัดประสบการณ์  หน่วย  กบ  หน้าชั้นเรียน

       ประเมินเพื่อน


               เพื่อนตั้งใจฟังการให้คำแนะนำของอาจารย์  ในการให้คำแนะนำของแต่ละกลุ่ม


       ประเมินอาจารย์

             
             อาจารย์สอนดีมาก  และแต่กายสุภาพเรียบร้อย  วันนี้อาจารย์ให้คำแนะนำกับนักศึกษาในการออกมานำเสนอแผนการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ของทุกๆกลุ่ม  เพื่อให้นักศึกษาได้ไปปรับใช้กับการเป็นครูหรือการฝึกสอนปี  5  ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น