บันทึกอนุทิน
วันที่ 28 พฤศจิกายน 2557
ครั้งที่ 15 เวลาเรียน 13: 10 - 16 : 40 น.
องค์ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
วันนี้อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับการใช้คำถาม ว่าเป็นเทคนิคที่ใช้เยอะในหารสอนเด็กและเป็นเทคนิคที่สำคัญ การถามหลายประเภท ดังนี้
คำถาม
1. คำถามเปรียบเทียบ
2. คำถามจำแนกประเภท
3. คำถามให้ยกตัวอย่าง
4. คำถามให้สังเกต
5. คำถามทบทวนความจำ
6. คำถามอธิบายความหมาย
7. คำถามอธิบาย
ซึ่งนอกจากนี้ยังมีคำถามประเภทอื่นและตัวอย่างคำถาม ดังนี้
1. คำถามประสบการณ์เดิม
2. คำถามให้เด็กวิเคราะห์
3. คำถามให้สังเกต เช่น ถ้าเราเปิดไฟทิ้งไว้จะเกิดอะไรขึ้น
4. คำถามทบทวนความจำ เช่น นิทาน เพลงมีเนื้อหาอะไรบ้าง
5. คำถามอธิบาย เช่น ทำไมกบต้องจำศิล ทำไมฝนจึงตก ทำไมน้ำไหลที่สูงลงที่ต่ำ
6. คำถามอธิบายความหมาย เช่น ส้มเป็นผลไม้
7. คำถามเปรียบเทียบ เช่น กล้วยทอดและกล้วยเชื่อม กล้วยชนิดไหนหวานกว่ากัน
ต่อมาอาจารย์ได้ให้นักศึกษานั่งเป็นกลุ่ม หน่วย การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ แล้วให้แต่ละกลุ่มทำแผ่นพับออกแบบสานสัมพันธ์ระว่างบ้านกับโรงเรียน ซึ่งมีวัตุประสงค์เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง ซึ่งมีหลายวิธี
องประกอบแผ่นพับจะประกอบไปด้วยส่วยต่างๆดังนี้
1. ตราโรงเรียน (แสงปัญญา)
2. ชื่อโรงเรียน (โรงเรียนอนุบาลแสงปัญญา)
3. หน่วย กบ
4. ชื่อเด็ก
5. ระดับชั้นอนุบาล
6. ชื่อครูประจำชั้น
7. วัตถุประสงค์
8. เนื้อหา
9. คำคล้องจองและเพลง
10. เกมการศึกษา
การนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำความรู้ จากการทำแผ่นพับสานสัมพันธ์บ้านกับโรงเรียนไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ตนเองและผู้ปกครองของเด็ก
- สามารถนำความรู้เกี่ยวกับการใช้คำถามต่างๆ ไปใช้ให้เกิดประในการสอน เพื่อให้เด็กกิดการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ของเด็ก
- สามารถนำความรู้จากคำแนะนำของอาจารย์ไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ในการประวิชาชีพครู
ผู้สอนได้ใช้เทคนิคในการสอน
1. ผูสอนบรรยายและใช้สื่อมัลติมีเดีย (Microsoft Word) ประกอบการเรียนการสอน
การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการนำเสนอ
1. อาจารย์ให้นักศึกษาใช้ไมโครโฟนทุกครั้งในการบรรยาย
2. อาจารย์ใช้มัติมิเดียในการสอน (Microsoft Word)
การประเมินในชั้นเรียน
ประเมินตัวเอง
วันนี้มาเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียน เรียนสนุก แต่กายถูกระเบียบ เรียบร้อย วันนี้แบ่งหน้าที่กันทำแผ่นพับ วันนี้ช่วยระดมความคิดและออกแบบตราโรงเรียนอนุบาลแสงปัญญา
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนตั้งใจฟังอาจารย์ในการทำแผ่นพับสานมันพันธ์บ้านกับโรงเรียน เพื่อนกลุ่มช่วยกันทำแผ่นพับดีมาก ส่งตรวจเป็นกลุ่มแรก ส่งเป็นกลุ่มแรกครับ
ประเมินอาจารย์
คำถาม
1. คำถามเปรียบเทียบ
2. คำถามจำแนกประเภท
3. คำถามให้ยกตัวอย่าง
4. คำถามให้สังเกต
5. คำถามทบทวนความจำ
6. คำถามอธิบายความหมาย
7. คำถามอธิบาย
ซึ่งนอกจากนี้ยังมีคำถามประเภทอื่นและตัวอย่างคำถาม ดังนี้
1. คำถามประสบการณ์เดิม
2. คำถามให้เด็กวิเคราะห์
3. คำถามให้สังเกต เช่น ถ้าเราเปิดไฟทิ้งไว้จะเกิดอะไรขึ้น
4. คำถามทบทวนความจำ เช่น นิทาน เพลงมีเนื้อหาอะไรบ้าง
5. คำถามอธิบาย เช่น ทำไมกบต้องจำศิล ทำไมฝนจึงตก ทำไมน้ำไหลที่สูงลงที่ต่ำ
6. คำถามอธิบายความหมาย เช่น ส้มเป็นผลไม้
7. คำถามเปรียบเทียบ เช่น กล้วยทอดและกล้วยเชื่อม กล้วยชนิดไหนหวานกว่ากัน
ต่อมาอาจารย์ได้ให้นักศึกษานั่งเป็นกลุ่ม หน่วย การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ แล้วให้แต่ละกลุ่มทำแผ่นพับออกแบบสานสัมพันธ์ระว่างบ้านกับโรงเรียน ซึ่งมีวัตุประสงค์เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง ซึ่งมีหลายวิธี
องประกอบแผ่นพับจะประกอบไปด้วยส่วยต่างๆดังนี้
1. ตราโรงเรียน (แสงปัญญา)
2. ชื่อโรงเรียน (โรงเรียนอนุบาลแสงปัญญา)
3. หน่วย กบ
4. ชื่อเด็ก
5. ระดับชั้นอนุบาล
6. ชื่อครูประจำชั้น
7. วัตถุประสงค์
8. เนื้อหา
9. คำคล้องจองและเพลง
10. เกมการศึกษา
ด้านหน้า
ด้านหลัง
- สามารถนำความรู้ จากการทำแผ่นพับสานสัมพันธ์บ้านกับโรงเรียนไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ตนเองและผู้ปกครองของเด็ก
- สามารถนำความรู้เกี่ยวกับการใช้คำถามต่างๆ ไปใช้ให้เกิดประในการสอน เพื่อให้เด็กกิดการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ของเด็ก
- สามารถนำความรู้จากคำแนะนำของอาจารย์ไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ในการประวิชาชีพครู
ผู้สอนได้ใช้เทคนิคในการสอน
1. ผูสอนบรรยายและใช้สื่อมัลติมีเดีย (Microsoft Word) ประกอบการเรียนการสอน
การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการนำเสนอ
1. อาจารย์ให้นักศึกษาใช้ไมโครโฟนทุกครั้งในการบรรยาย
2. อาจารย์ใช้มัติมิเดียในการสอน (Microsoft Word)
การประเมินในชั้นเรียน
ประเมินตัวเอง
วันนี้มาเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียน เรียนสนุก แต่กายถูกระเบียบ เรียบร้อย วันนี้แบ่งหน้าที่กันทำแผ่นพับ วันนี้ช่วยระดมความคิดและออกแบบตราโรงเรียนอนุบาลแสงปัญญา
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนตั้งใจฟังอาจารย์ในการทำแผ่นพับสานมันพันธ์บ้านกับโรงเรียน เพื่อนกลุ่มช่วยกันทำแผ่นพับดีมาก ส่งตรวจเป็นกลุ่มแรก ส่งเป็นกลุ่มแรกครับ
ประเมินอาจารย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น