Welcome to the blog of Mr.Worramit Supap doctorate in early childhood education course on Science Experiences Management for Early Childhood .

วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 14

บันทึกอนุทิน
วันที่  21  พฤศจิกายน  2557
ครั้งที่ 14 เวลาเรียน  13: 10 - 16 : 40 น.


องค์ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
              วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาออกมาส่งของเล่นวิทยาศาสตร์เรียงตามเลขที่  เพื่อเป็นการทบทวน  และนำของเล่นวิทยาศาสตร์ออกมาแยกประเภท  แต่ละประเภท  ดังต่อไปนี้





1.  Gravitation


             2.  Ari  Pressure,Wind


3.  Sound


4.  Water


5.  Energy


หลังจากส่งของเล่นวิทยาศาสตร์เสร็จอาจารย์ให้นักศึกษาที่ยังไม่ได้นำเสนอ  Article  and  Research  อาจารย์ออกมานำเสนอเป็นครั้งสุกท้าย


Activity  2  Present  TV  teacher  and  Research

1.  Nisakon  Buaklang
วัตถุประสงค์  :  1.  เพื่อศึกษากระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาล  2  ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
                         2.  เพื่อเปรียบเทียบกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาล  2  ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์  ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์

2.  Inthuon  Sribunchai
Research  :  การพัฒนาชุดการสอนหน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้ชั้นอนุบาลปีที่  2
วัตถุประสงค์  :  1.  เพื่อพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนหน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้ชั้นอนุบาลปีที่  2
                         2.  เพื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนกลัง
ทักษะวิทยาศาสตร์ที่ได้รับ
                         1.  การจำแนก
                         2.  การวัด
                         3.  การลงความเห็นระหว่างสเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา

3.  Duankamon  Kantalee
Thesis  By  :  Sumalee  Muadthaisong
ตัวแปรต้น  :  กิจกรรมวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
ตัวแปรตาม  :  การวิเคราะห์
นิยามศัพท์  :  การวิเคราะห์ความหมายในการจำแนกกสิ่งใดสิ่งหนึ่ง  แยกแยะความเหมือนความต่าง
ตัวอย่างหน่วย
                     1.  แว่นขยายเห็นชัดเจน
                                     1.1  ให้แว่นขยายเพื่อให้เด็กไปสำรวจ
                                     1.2  ให้เด็กศึกษารายละเอียดของสิ่งที่นำมา
                                     1.3  ให้เด็กศึกษารายละเอียดของสิ่งที่นำมา
                                     1.4  ครูใช้คำถาม
                                     1.5  ให้เด็กวาดภาพสิ่งที่เด็กๆไปสำรวจ
                                     1.6  นำออกมาเล่นให้เพื่อนๆฟัง

4.  Wanwipa  Phongam
Thesis  By  :  Wanitcha  Sittipon
ตัวแปรต้น  :  การจัดกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพร
ตัวแปรตาม  :  ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์  ประกอบด้วย
                                     1  การสังเกต
                                     2  การจำแนก
                                     3  การวัด
                                     4  การสื่อความหมายข้อมูล
วิธีการสอน
             ขั้นนำ  :  นำเข้าสู่กิจกรรมด้วยการร้องเพลง  คำคล้องจอง  ปริศนาคำทาย  และสื่อต่างๆ
             ขั้นสอน  :         1.1  ครูแนะนำวัสดุอุกรณ์
                                     1.2  ครูแนะนำกิจกรรมการทำน้ำฝรั่ง  พร้อมวิธีการทำอย่างละเอียด
                                     1.3  ครูและเด็กร่วมกันทำน้ำฝรั่ง
                                     1.4  ครูและเด็กร่วมกันรับประทานน้ำฝรั่ง
              ขั้นสรุป  :  
                                     1.  ครูใช้คำถามกับเด็ก
                                     2.  ครูและเด็กร่วมกันสรุปวิธีการทำน้ำฝรั่ง

5.  Pichakorn  Kaewnoi
Teachers  TV  :  กิจกรรมส่องนกในโรงเรียน
              เด็กจะได้สัมผัสกับธรรมชาติ  สังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว  หารให้อาหารนก  รู้ลักษณะต่างๆของนก
วิธีการสอน
                ขั้นนำ  :  1.  ครูให้เด็กไปสำรวจนก
                               2.  เด็กส่องนกพร้อมจดบันทึก
                ขั้นสอน  :
                               1.  ครูใช้คำถามกับเด็ก
                               2.  ครูและเด็กร่วมกันสรุปวิธีการทำน้ำฝรั่ง
              ขั้นสรุป  :  ครูและเด็กร่วมกันสรุปนกที่ได้พบเจอมา
ทักษะวิทยาศาสตร์ที่ได้รับ
                                1.  การสังเกต
                                2.  การจำแนก
                                3.  การสื่อความหมายข้อมูล
                                4.  การลงความเห็น



6.  Passorn  Sripawatakul

Teachers  TV  :  สอนเด็กอย่างไรให้มีจิตวิทยาศาสตร์
วิธีการปลูกฝั่ง  :  จัดการเรียนการสอนให้กับเด็ก  ให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง  ให้เด็กสังเกตสิ่งรอบๆตัว  ให้มีความรอบคอบ  ชอบสังเกต  ชอบซักถาม


7.  Sirothon  Laongek
Teachers  TV  :  จุดประกายนักวิทยาศาสตร์น้อย
หลักการสอน  :  
                         1.  สอนให้สนุก
                         2.  ไม่ไกลตัวเด็ก
                         3.  ให้เด็กได้ทดลอง
                         4.  ให้เด็กได้จำ


กิจกรรมต่อไป  อาจารย์ได้สาธิตการทำ  Cooking  โดยการทำ  Waffle  ร่วมกับนักศึกษา
            อาจารย์ให้นักศึกษาจับกลุ่ม  กลุ่มละ  5 -6  คน  อาจารย์และเพื่อนช่วยกันแบ่งวัสดุอุปกรณ์ให้แต่ละกลุ่ม  



Step  Method to  Make  Waffle

1.  Waffle  Maker
2.  Butter
3.  Waffle  Powder
4,  Egg
5.  Water
6.  Mixer
7.  Brush
8.  Dish
9.  Spoon  and  Fork
10.  Knife

บรรยากาศในการทำ  Cooking  to Make Waffle





การนำไปประยุกต์ใช้
              - จะนำสิ่งประดิษฐ์และสื่อการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  ไปใช้ให้เกิดประโยชน์  เพื่อให้เด็กปฐมวัยมีความรู้มากยิ่งขึ้น
             - นักศึกษาสามารถประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์สอดแทรกแผนการสอนเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น  โดยการดูแลของครูอย่างใกล้ชิด

ผู้สอนได้ใช้เทคนิคในการสอน

         1.  ผู้สอนบรรยายอย่างเดียว  เกี่ยวกับของเล่นวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
         2.  ผู้สอน  อธิบาย  การทำ  Cooking  อย่างเป็นขั้นเป็นตอน
         
การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการนำเสนอ
         1.  อาจารย์ให้นักศึกษาใช้ไมโครโฟนทุกครั้งในการบรรยาย
         2.  อาจารย์ใช้มัติมิเดียในการสอน

การประเมินในชั้นเรียน


       ประเมินตัวเอง

             
              วันนี้มาเรียนตรงต่อเวลา  ตั้งใจเรียน  เรียนสนุก  แต่กายถูกระเบียบ  เรียบร้อย  วันนี้อาจารย์สอนวิธีการทำ  Cooking  ทำ  Waffle  สนุกมาก  และการทำ  Cooking  ทุกครั้งคุณครูไม่ควรลืมที่จะตั้งคำถามที่จะถามเด็ก  เพื่อให้เด็กเกิดการสังเกต  และเกิดการเรียนรู้

       ประเมินเพื่อน


               เพื่อนมาเรียนตรงเวลา  แต่เพื่อนบางคนก็มาเรียนสาย  เพื่อนตั้งใจฟังอาจารย์บอกวิธีขั้นตอนการทำ  Cooking  อย่างเป็นขั้นตอน  ฟังอาจารย์เป็นอย่างดี  แต่มีบางครั้งนักศึกาาไม่ฟังการบรรยายของอาจารย์


       ประเมินอาจารย์

             
             อาจารย์สอนดีมาก  และแต่กายสุภาพเรียบร้อย  วันนี้ในช่วงคาบเรียนอาจารย์ดูเครียดไปหน่อย  กับการนำเสนอวิจัยโทรทัศน์ครู  และตอนช่วงทำ  Cooking  หลังๆตอนช่วยท้ายจะหมดคาบอาจารย์ดูเหมือนเครียดเพราะนักศึกษาไม่ฟังตามที่อาจารย์บอก  อาจารย์ยังฝึกให้นักศึกษาได้ปฏิบัติด้วยตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น