Welcome to the blog of Mr.Worramit Supap doctorate in early childhood education course on Science Experiences Management for Early Childhood .

วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13

บันทึกอนุทิน
วันที่  14  พฤศจิกายน  2557
ครั้งที่  13  เวลาเรียน  13: 10 - 16 : 40 น.


องค์ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
                  
                 วันนี้อาจารย์ให้กลุ่มเพื่อนที่ยังไม่นำเสนอแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์  ให้ออกมาแก้วิธีการสอนใหม่  2  กลุ่ม  ดังนี้

วันที่  1  หน่วยแปรงฟัน
               -  เริ่มต้นการสอนโดยใช้เพลงสวัสดี  อ่านคำคล้องจองแปรงฟันให้เด็กฟัง  สอนให้เด็กรู้จักชื่อและชนิดของแปรงสีฟันว่ามีอะไรบ้าง  มีแปรงสีฟันเด็ก  แปรงสีฟันผู้ใหญ่
 คำแนะนำจกอาจารย์
                  -  อาจารย์ให้อ่านคำคล้องจองให้เด็กอ่านตาม  ให้เด็กออกมาเลือกแปรงสีฟัน ถ้าเป็นเด็กเล็กนำมาแปะด้านล่าง  ให้จับคู่  1  :  1  เช่น  แปรงสีฟันเด็ก  :  แปรงสีฟันเด็ก  เพื่อเป็นการนับจำนวน  ว่ามีมากกว่าหรือน้อยกว่าเท่าไร  ครูควรถามเนื้อหาในคำคล้องจองจากเด็ก  เพื่อทบทวนว่าเด็กมีความเข้าใจในคำคล้องจองหรือไม่  และนอกจากนี้เด็กยังรู้จักแปรงสีฟันชนิดไหนอีก  เพื่อเป็นการถามประสบการณ์เดิมของเด็ก  ควรใช้คำศัพท์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์  และเลือกเพลงให้เหมาะกับเนื้อหาที่เรียน

วันที่  2  หน่วยผีเสื้อ
                -  เริ่มต้นการสอนโดยการใช้เพลงสวัสดีแบบไทยๆ  แล้สสอนให้เด็กรู้จักส่วนประกอบของผีเสื้อ  มีรูปผีเสื้อมาให้ดู  2  ชนิด
คำแนะนำจากอาจารย์
                -  ให้ใช้เพลง  Hello  Hello  How  are  you  จะดีกว่า  ครูควรถามเด็กว่าเด็กรู้จักแมลงอะไรบ้าง  ครูร้องเพลงผีเสื้อ  แล้วถามเด็กว่า  ในเพลงผีเสื้อมีผีเสื้อสีอะไร  ครูเอารูปผีเสื้อมาให้เด็กดู  แล้วถามเด็กว่าเคยเห็นผีเสื้อแบบนี้ไหม  มีสีอะไร  ผีเสื้อกำลังทำอะไร  ควรเขียนตารางเปรียบเทียบของผีเสื้อว่ามีอะไรบ้างที่เหมือนกัน  และไม่เหมือนกัน

วันที่  1  หน่วยกล้วย
               -  เร่มต้นการสอนโดยการร้องเพลงกล้วย  แล้วให้เด็กร้องเพลงตาม  แล้วสอนให้เด็กรู้จักกล้วยชนิดต่างๆ  ว่ามีกล้วยอะไรบ้าง  มีกล้วยไข่  กล้วยน้ำหว้า  กล้วยเล็บมือนาง  กล้วยหอม  เป้นต้น
คำแนะนำจากอาจารย์
               -  ให้เด็กอ่านคำคล้องจองตามครู  แล้วร้องให้เด็กร้องตาม  แล้วครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง  ครูควรถามเด็กว่าในเพลงมีกล้วยอะไรบ้าง  แล้วครูก็เขียนเป็น  Mind  Map  แล้วครูถามเด็กว่ารู้จักกล้วยชนิดไหนอีกบ้าง  พอเด็กตอบ  ครูก็เขียนลงใน  Mind  Map  ครูมีรูปกล้วยให้เด็กดู  แล้วบอกว่าคือกล้วยอะไร  ให้เด็กแยกกล้วยหอมออกมาด้านล่าง  โดยการถามว่า  อันไหนมีมากกว่ากัน  พิสูจน์โดยการจับ  1  :  1  แล้วสรุปอันไหนมีมากกว่ากัน  ครูทบทวนว่าเด็กรู้จีกกล้วยกี่ชนิด  มีอะไรบ้าง  และอาจารย์แนะนำให้เขียน  Mind  Map  ควรเขียนในแผ่นเดียว


วันนี้อาจารย์ได้สาธิตการสอน  COOKING  โดยการทำ  ทาโกะยากิ  Takoyaki


              อาจารย์จัดโต๊ะหน้าชั้นเรียน  4  โต๊ะ  กิจกรรม  Cooking  จะได้ศิลปะไปในตัวด้วย  ครูไม่ลืมที่จะตั้งคำถามในระหว่างการทำ  Cooking  อาจารย์ให้จับกลุ่ม  กลุ่มละ  5  คน  ประจำโต๊ะแล้วเวียนกันทำ  ให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง  
อาจารย์ให้เด็ก     ตักปูอัด  ครึ่งช้อนชา      แครอท  ครึ่งช้อนชา     ต้นหอม  ครึ่งช้อนชา     ข้าว  1   ช้อน       ไข่  1  ช้อน         และ  ซอส  ครึ่งซ้อนชา
อุปกรณ์และวัตถุดิบที่ใช้ในการทำทาโกยากิ  ดังนี้
1  เตาที่ใช้สำหรับทำทาโกะยากิ
2  Margarine
3  egg
4  Crab
5  onion
6  carrot
7  rice
8  Soy Sauce
9  knife
10  spoon  -  rehearse
11  plastic cups

การนำไปประยุกต์ใช้
              - สามารถนำนำความรู้ ที่ได้เรียนในหน่วยต่างในวันนี้ไปปรับใช้ในเรื่อง  การเขียนการจัดประสบการณ์  และเทคนิควิธีการสอน  ให้ถูกต้อง  ไปพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น
             - สามารถนำความรู้ในการทำ   Cooking  ในวันนี้ไปใช้ในการสอนเด็กปฐมวัยให้เดิกประโยชน์สูงสุด
              - ครูไม่ควรลืมที่จะตั้งคำถามกับเด็ก  เพื่อให้เด็กเกิดการสังเกต  และพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กให้ดียิ่งขึ้นต่อไป 

ผู้สอนได้ใช้เทคนิคในการสอน

         1.  ผู้สอนบรรยายอย่างเดียว
         2.  ผู้สอนให้ทำ  Cooking  โดยให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติทุกคน
         3.  อาจารย์บอกเทคนิคในการสอน  Cooking  ครูไม่ควรลืมที่จะตั้งคำถามกับเด็ก  เพื่อให้เด็กเกิดการสังเกต

การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการนำเสนอ
         1.  อาจารย์ให้นักศึกษาใช้ไมโครโฟนทุกครั้งในการบรรยาย

การประเมินในชั้นเรียน

       ประเมินตัวเอง

             
              วันนี้มาเรียนตรงต่อเวลา  วันนี้อาจารย์สอนการทำ  Cooking  และจะนำการทำ  Cooking  ไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้น  และนำการทำ  Cooking  ไปใช้ในการสอนเด็กปฐมวัยให้เกิดประโยนช์สูงสุด  และสิ่งสำคัญที่สุดของการทำ  Cooking  ครูต้องไม่ลืมที่จะตั้งคำถามถามเด็ก  เพื่อให้เด็กเกิดการสังเกต  และพัฒนาการเรียนรู้ของเด็ก

       ประเมินเพื่อน


               เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย  มาเรียนตรงเวลา  เพื่อนตั้งใจฟังวิธีการสอนและอธิบายวิธีการทำ  Cooking  ผมตั้งใจฟังขั้นตอนและวิธีการทำ  Cooking  มาก


       ประเมินอาจารย์
             
             อาจารย์สอนดีมาก  และแต่กายสุภาพเรียบร้อย  และวันนี้อาจารย์สอนสนุก  และอธิบายขั้นตอนวิธีการทำ  Cooking  ละเอียดมากอย่างเป็นขั้นตอน  โดยครูไม่ควรลืมที่จะตั้งคำถามถามเด็ก  เพื่อให้เด็กเกิดการสังเกต  และเกิดการเรียนรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น