บันทึกอนุทิน
วันที่ 14 พฤศจิกายน 2557
ครั้งที่ 13 เวลาเรียน 13: 10 - 16 : 40 น.
องค์ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
วันนี้อาจารย์ให้กลุ่มเพื่อนที่ยังไม่นำเสนอแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ให้ออกมาแก้วิธีการสอนใหม่ 2 กลุ่ม ดังนี้
วันที่ 1 หน่วยแปรงฟัน
- เริ่มต้นการสอนโดยใช้เพลงสวัสดี อ่านคำคล้องจองแปรงฟันให้เด็กฟัง สอนให้เด็กรู้จักชื่อและชนิดของแปรงสีฟันว่ามีอะไรบ้าง มีแปรงสีฟันเด็ก แปรงสีฟันผู้ใหญ่
คำแนะนำจกอาจารย์
- อาจารย์ให้อ่านคำคล้องจองให้เด็กอ่านตาม ให้เด็กออกมาเลือกแปรงสีฟัน ถ้าเป็นเด็กเล็กนำมาแปะด้านล่าง ให้จับคู่ 1 : 1 เช่น แปรงสีฟันเด็ก : แปรงสีฟันเด็ก เพื่อเป็นการนับจำนวน ว่ามีมากกว่าหรือน้อยกว่าเท่าไร ครูควรถามเนื้อหาในคำคล้องจองจากเด็ก เพื่อทบทวนว่าเด็กมีความเข้าใจในคำคล้องจองหรือไม่ และนอกจากนี้เด็กยังรู้จักแปรงสีฟันชนิดไหนอีก เพื่อเป็นการถามประสบการณ์เดิมของเด็ก ควรใช้คำศัพท์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ และเลือกเพลงให้เหมาะกับเนื้อหาที่เรียน
วันที่ 2 หน่วยผีเสื้อ
- เริ่มต้นการสอนโดยการใช้เพลงสวัสดีแบบไทยๆ แล้สสอนให้เด็กรู้จักส่วนประกอบของผีเสื้อ มีรูปผีเสื้อมาให้ดู 2 ชนิด
คำแนะนำจากอาจารย์
- ให้ใช้เพลง Hello Hello How are you จะดีกว่า ครูควรถามเด็กว่าเด็กรู้จักแมลงอะไรบ้าง ครูร้องเพลงผีเสื้อ แล้วถามเด็กว่า ในเพลงผีเสื้อมีผีเสื้อสีอะไร ครูเอารูปผีเสื้อมาให้เด็กดู แล้วถามเด็กว่าเคยเห็นผีเสื้อแบบนี้ไหม มีสีอะไร ผีเสื้อกำลังทำอะไร ควรเขียนตารางเปรียบเทียบของผีเสื้อว่ามีอะไรบ้างที่เหมือนกัน และไม่เหมือนกัน
วันที่ 1 หน่วยกล้วย
- เร่มต้นการสอนโดยการร้องเพลงกล้วย แล้วให้เด็กร้องเพลงตาม แล้วสอนให้เด็กรู้จักกล้วยชนิดต่างๆ ว่ามีกล้วยอะไรบ้าง มีกล้วยไข่ กล้วยน้ำหว้า กล้วยเล็บมือนาง กล้วยหอม เป้นต้น
คำแนะนำจากอาจารย์
- ให้เด็กอ่านคำคล้องจองตามครู แล้วร้องให้เด็กร้องตาม แล้วครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง ครูควรถามเด็กว่าในเพลงมีกล้วยอะไรบ้าง แล้วครูก็เขียนเป็น Mind Map แล้วครูถามเด็กว่ารู้จักกล้วยชนิดไหนอีกบ้าง พอเด็กตอบ ครูก็เขียนลงใน Mind Map ครูมีรูปกล้วยให้เด็กดู แล้วบอกว่าคือกล้วยอะไร ให้เด็กแยกกล้วยหอมออกมาด้านล่าง โดยการถามว่า อันไหนมีมากกว่ากัน พิสูจน์โดยการจับ 1 : 1 แล้วสรุปอันไหนมีมากกว่ากัน ครูทบทวนว่าเด็กรู้จีกกล้วยกี่ชนิด มีอะไรบ้าง และอาจารย์แนะนำให้เขียน Mind Map ควรเขียนในแผ่นเดียว
อาจารย์จัดโต๊ะหน้าชั้นเรียน 4 โต๊ะ กิจกรรม Cooking จะได้ศิลปะไปในตัวด้วย ครูไม่ลืมที่จะตั้งคำถามในระหว่างการทำ Cooking อาจารย์ให้จับกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ประจำโต๊ะแล้วเวียนกันทำ ให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง
อาจารย์ให้เด็ก ตักปูอัด ครึ่งช้อนชา แครอท ครึ่งช้อนชา ต้นหอม ครึ่งช้อนชา ข้าว 1 ช้อน ไข่ 1 ช้อน และ ซอส ครึ่งซ้อนชา
อุปกรณ์และวัตถุดิบที่ใช้ในการทำทาโกยากิ ดังนี้
1 เตาที่ใช้สำหรับทำทาโกะยากิ
2 Margarine
3 egg
4 Crab
5 onion
6 carrot
7 rice
8 Soy Sauce
9 knife
10 spoon - rehearse
11 plastic cups
การนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำนำความรู้ ที่ได้เรียนในหน่วยต่างในวันนี้ไปปรับใช้ในเรื่อง การเขียนการจัดประสบการณ์ และเทคนิควิธีการสอน ให้ถูกต้อง ไปพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น
- สามารถนำความรู้ในการทำ Cooking ในวันนี้ไปใช้ในการสอนเด็กปฐมวัยให้เดิกประโยชน์สูงสุด
- ครูไม่ควรลืมที่จะตั้งคำถามกับเด็ก เพื่อให้เด็กเกิดการสังเกต และพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กให้ดียิ่งขึ้นต่อไป
ผู้สอนได้ใช้เทคนิคในการสอน
1. ผู้สอนบรรยายอย่างเดียว
2. ผู้สอนให้ทำ Cooking โดยให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติทุกคน
3. อาจารย์บอกเทคนิคในการสอน Cooking ครูไม่ควรลืมที่จะตั้งคำถามกับเด็ก เพื่อให้เด็กเกิดการสังเกต
การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการนำเสนอ
1. อาจารย์ให้นักศึกษาใช้ไมโครโฟนทุกครั้งในการบรรยาย
การประเมินในชั้นเรียน
ประเมินตัวเอง
วันนี้มาเรียนตรงต่อเวลา วันนี้อาจารย์สอนการทำ Cooking และจะนำการทำ Cooking ไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้น และนำการทำ Cooking ไปใช้ในการสอนเด็กปฐมวัยให้เกิดประโยนช์สูงสุด และสิ่งสำคัญที่สุดของการทำ Cooking ครูต้องไม่ลืมที่จะตั้งคำถามถามเด็ก เพื่อให้เด็กเกิดการสังเกต และพัฒนาการเรียนรู้ของเด็ก
ประเมินเพื่อน
เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย มาเรียนตรงเวลา เพื่อนตั้งใจฟังวิธีการสอนและอธิบายวิธีการทำ Cooking ผมตั้งใจฟังขั้นตอนและวิธีการทำ Cooking มาก
ประเมินอาจารย์
วันที่ 1 หน่วยแปรงฟัน
- เริ่มต้นการสอนโดยใช้เพลงสวัสดี อ่านคำคล้องจองแปรงฟันให้เด็กฟัง สอนให้เด็กรู้จักชื่อและชนิดของแปรงสีฟันว่ามีอะไรบ้าง มีแปรงสีฟันเด็ก แปรงสีฟันผู้ใหญ่
คำแนะนำจกอาจารย์
- อาจารย์ให้อ่านคำคล้องจองให้เด็กอ่านตาม ให้เด็กออกมาเลือกแปรงสีฟัน ถ้าเป็นเด็กเล็กนำมาแปะด้านล่าง ให้จับคู่ 1 : 1 เช่น แปรงสีฟันเด็ก : แปรงสีฟันเด็ก เพื่อเป็นการนับจำนวน ว่ามีมากกว่าหรือน้อยกว่าเท่าไร ครูควรถามเนื้อหาในคำคล้องจองจากเด็ก เพื่อทบทวนว่าเด็กมีความเข้าใจในคำคล้องจองหรือไม่ และนอกจากนี้เด็กยังรู้จักแปรงสีฟันชนิดไหนอีก เพื่อเป็นการถามประสบการณ์เดิมของเด็ก ควรใช้คำศัพท์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ และเลือกเพลงให้เหมาะกับเนื้อหาที่เรียน
วันที่ 2 หน่วยผีเสื้อ
- เริ่มต้นการสอนโดยการใช้เพลงสวัสดีแบบไทยๆ แล้สสอนให้เด็กรู้จักส่วนประกอบของผีเสื้อ มีรูปผีเสื้อมาให้ดู 2 ชนิด
คำแนะนำจากอาจารย์
- ให้ใช้เพลง Hello Hello How are you จะดีกว่า ครูควรถามเด็กว่าเด็กรู้จักแมลงอะไรบ้าง ครูร้องเพลงผีเสื้อ แล้วถามเด็กว่า ในเพลงผีเสื้อมีผีเสื้อสีอะไร ครูเอารูปผีเสื้อมาให้เด็กดู แล้วถามเด็กว่าเคยเห็นผีเสื้อแบบนี้ไหม มีสีอะไร ผีเสื้อกำลังทำอะไร ควรเขียนตารางเปรียบเทียบของผีเสื้อว่ามีอะไรบ้างที่เหมือนกัน และไม่เหมือนกัน
วันที่ 1 หน่วยกล้วย
- เร่มต้นการสอนโดยการร้องเพลงกล้วย แล้วให้เด็กร้องเพลงตาม แล้วสอนให้เด็กรู้จักกล้วยชนิดต่างๆ ว่ามีกล้วยอะไรบ้าง มีกล้วยไข่ กล้วยน้ำหว้า กล้วยเล็บมือนาง กล้วยหอม เป้นต้น
คำแนะนำจากอาจารย์
- ให้เด็กอ่านคำคล้องจองตามครู แล้วร้องให้เด็กร้องตาม แล้วครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง ครูควรถามเด็กว่าในเพลงมีกล้วยอะไรบ้าง แล้วครูก็เขียนเป็น Mind Map แล้วครูถามเด็กว่ารู้จักกล้วยชนิดไหนอีกบ้าง พอเด็กตอบ ครูก็เขียนลงใน Mind Map ครูมีรูปกล้วยให้เด็กดู แล้วบอกว่าคือกล้วยอะไร ให้เด็กแยกกล้วยหอมออกมาด้านล่าง โดยการถามว่า อันไหนมีมากกว่ากัน พิสูจน์โดยการจับ 1 : 1 แล้วสรุปอันไหนมีมากกว่ากัน ครูทบทวนว่าเด็กรู้จีกกล้วยกี่ชนิด มีอะไรบ้าง และอาจารย์แนะนำให้เขียน Mind Map ควรเขียนในแผ่นเดียว
วันนี้อาจารย์ได้สาธิตการสอน COOKING โดยการทำ ทาโกะยากิ Takoyaki
อาจารย์ให้เด็ก ตักปูอัด ครึ่งช้อนชา แครอท ครึ่งช้อนชา ต้นหอม ครึ่งช้อนชา ข้าว 1 ช้อน ไข่ 1 ช้อน และ ซอส ครึ่งซ้อนชา
อุปกรณ์และวัตถุดิบที่ใช้ในการทำทาโกยากิ ดังนี้
1 เตาที่ใช้สำหรับทำทาโกะยากิ
2 Margarine
3 egg
4 Crab
5 onion
6 carrot
7 rice
8 Soy Sauce
9 knife
10 spoon - rehearse
11 plastic cups
การนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำนำความรู้ ที่ได้เรียนในหน่วยต่างในวันนี้ไปปรับใช้ในเรื่อง การเขียนการจัดประสบการณ์ และเทคนิควิธีการสอน ให้ถูกต้อง ไปพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น
- สามารถนำความรู้ในการทำ Cooking ในวันนี้ไปใช้ในการสอนเด็กปฐมวัยให้เดิกประโยชน์สูงสุด
- ครูไม่ควรลืมที่จะตั้งคำถามกับเด็ก เพื่อให้เด็กเกิดการสังเกต และพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กให้ดียิ่งขึ้นต่อไป
ผู้สอนได้ใช้เทคนิคในการสอน
1. ผู้สอนบรรยายอย่างเดียว
2. ผู้สอนให้ทำ Cooking โดยให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติทุกคน
3. อาจารย์บอกเทคนิคในการสอน Cooking ครูไม่ควรลืมที่จะตั้งคำถามกับเด็ก เพื่อให้เด็กเกิดการสังเกต
การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการนำเสนอ
1. อาจารย์ให้นักศึกษาใช้ไมโครโฟนทุกครั้งในการบรรยาย
การประเมินในชั้นเรียน
ประเมินตัวเอง
วันนี้มาเรียนตรงต่อเวลา วันนี้อาจารย์สอนการทำ Cooking และจะนำการทำ Cooking ไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้น และนำการทำ Cooking ไปใช้ในการสอนเด็กปฐมวัยให้เกิดประโยนช์สูงสุด และสิ่งสำคัญที่สุดของการทำ Cooking ครูต้องไม่ลืมที่จะตั้งคำถามถามเด็ก เพื่อให้เด็กเกิดการสังเกต และพัฒนาการเรียนรู้ของเด็ก
ประเมินเพื่อน
เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย มาเรียนตรงเวลา เพื่อนตั้งใจฟังวิธีการสอนและอธิบายวิธีการทำ Cooking ผมตั้งใจฟังขั้นตอนและวิธีการทำ Cooking มาก
ประเมินอาจารย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น