Thesis
THESIS BY SONKID SOENCHAI
PRESENTED IN PARTIAL FULFILLMENT OF THE REQUIREMEMENTS FOR THE MASTER OF EDUCATION DEGREE IN EARLY CHILDHOOD EDUCATION
AT SRINAKHARINWIROT UNIWERSITY
MAY 2014
ความมุ่งหมายของงานวิจัย
การวิจัยในครั้งนี้ เพื่อศึกษาผลของการจัดการเรียนรู้การคิดเชิงเหตุผลที่มีต่อการจัดกิจกรรมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยมีจุดมุ่งหมายดังนี้
1. เพื่อศึกษาระดับความคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยโดยรวมและด้านที่มีการวัดก่อนและหลังการจัดกิจกรรมพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
2. เพื่อเปรียบเทียบการคิดเชิงเหตุผลโดยรวมและรายด้านของเด็กปฐมวัยก่อนและหนังที่ได้รับการจัดกิจกรรมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
ขอบเขตของงานวิจัย
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เด็กปฐมวัย ชาย - หญิง อายุ 5 - 6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนพัทธยาอรุโณทัย เขตบางละมุง สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จังหวัดชลบุรี
ระยะเวลาในการทดลอง
การทดลองครั้งนี้กระทำในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ใช้เวาในการทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 20 นาที ใช้ช่วงเวลา 09:00 - 09:20 น. รวมระยะเวลาในการทำลองทั้งสิ้น 24 ครั้ง
ตัวแปรการศึกษา
1. ตัวแปรต้น ได้แก่ การจัดกิจกรรมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
2. ตัวแปรตาม ได้แก่ การคิดเชิงเหตุผล
เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย
ในการวิจัยเรื่องการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ผู้วิจัยใช้เครื่องมือในหารวิจัย คือ
1. แบบทดสอบการิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย
2. แผนการจัดกิจกรรมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
ผลการศึกษา
จากผลการทดลองพบว่าเด็กปฐมวัยมีความคิดเชิงเหตุผลในภาพรวมและรายด้านสูงขึ้นกว่าก่อนได้รับการจัดกิจกรรมพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้และแสดงให้เด็กว่าการจัดกิจกรรมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ช่วยส่งเสริมการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยให้พัฒนาอยู่ในระดับที่ดีขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น