Welcome to the blog of Mr.Worramit Supap doctorate in early childhood education course on Science Experiences Management for Early Childhood .

วันพุธที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2557

THESIS

Thesis


THESIS  BY  SONKID  SOENCHAI

PRESENTED  IN  PARTIAL  FULFILLMENT  OF  THE  REQUIREMEMENTS  FOR  THE  MASTER  OF  EDUCATION  DEGREE  IN  EARLY  CHILDHOOD  EDUCATION
AT  SRINAKHARINWIROT  UNIWERSITY
MAY  2014

ความมุ่งหมายของงานวิจัย

                    การวิจัยในครั้งนี้  เพื่อศึกษาผลของการจัดการเรียนรู้การคิดเชิงเหตุผลที่มีต่อการจัดกิจกรรมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์โดยมีจุดมุ่งหมายดังนี้
                            1.  เพื่อศึกษาระดับความคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยโดยรวมและด้านที่มีการวัดก่อนและหลังการจัดกิจกรรมพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
                            2.  เพื่อเปรียบเทียบการคิดเชิงเหตุผลโดยรวมและรายด้านของเด็กปฐมวัยก่อนและหนังที่ได้รับการจัดกิจกรรมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์

ขอบเขตของงานวิจัย

        ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
               ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้  เด็กปฐมวัย  ชาย  -    หญิง  อายุ  5 - 6 ปี  ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่  3  ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2556  โรงเรียนพัทธยาอรุโณทัย  เขตบางละมุง  สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน  จังหวัดชลบุรี

ระยะเวลาในการทดลอง
               
                การทดลองครั้งนี้กระทำในภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2556  ใช้เวาในการทดลอง  8  สัปดาห์  สัปดาห์ละ  3  วัน     วันละ  20  นาที    ใช้ช่วงเวลา  09:00 - 09:20  น.    รวมระยะเวลาในการทำลองทั้งสิ้น  24  ครั้ง

ตัวแปรการศึกษา

                1.  ตัวแปรต้น       ได้แก่   การจัดกิจกรรมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
                2.  ตัวแปรตาม     ได้แก่   การคิดเชิงเหตุผล

เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย

                ในการวิจัยเรื่องการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์  ผู้วิจัยใช้เครื่องมือในหารวิจัย  คือ
                1.  แบบทดสอบการิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย
                2.  แผนการจัดกิจกรรมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์

ผลการศึกษา

              จากผลการทดลองพบว่าเด็กปฐมวัยมีความคิดเชิงเหตุผลในภาพรวมและรายด้านสูงขึ้นกว่าก่อนได้รับการจัดกิจกรรมพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์  ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้และแสดงให้เด็กว่าการจัดกิจกรรมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ช่วยส่งเสริมการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยให้พัฒนาอยู่ในระดับที่ดีขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น