Welcome to the blog of Mr.Worramit Supap doctorate in early childhood education course on Science Experiences Management for Early Childhood .

วันอังคารที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2557

บทความ

บทความเรื่อง


เขียนโดย : วนิชชา  สิทธิพล  WANITCHA   SITTIPON
                     มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  (ตุลาคม 2556)

              การส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย  สามารถส่งเสริมได้หลายวิธีและวิธีหนึ่งที่สามารถส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กได้  คือ  การจัดกิจกรรมดื่มน้ำสมุนไพร  ซึ่งเป็นหนึ่งกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง  เด็กได้เรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการสังเกต  ทดลอง  สัมผัส  ดมกลิ่น  ชิมรสอาหาร  ในขณะที่ดำเนินกิจกรรมทำเครื่องดื่มสมุนไพร  เด็กได้สังเกตการเปลี่ยนแปลงของอาหาร  ได้เรียนรู้การเปรียบเทียบ  การชั่ง  ตวง  วัดสิ่งต่างๆด้วยตนเอง  และได้เรียนรู้กระบวนการทำงาน  ตั้งแต่การวางไปจนถึงการทำความสะอาดอุปกรณ์และสถานที่  ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้และเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆ  จนสามารถนำมาใช้ในหารพัฒนาความคิดและการสื่อความหมาย  โดยครูมีบทบาทในหารจัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศในการเรียนรู้  จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ  และใช้คำถามเชิงเปรียบเทียบเพื่อกระตุ้นให้เกิดเกิดทักษะการสังเกต  การจำแนก  การวัดและการสื่อความหมายข้อมูล  นอกจากนี้การจัดกิจกรรมทำน้ำเครื่องดื่มสมุนไพรทำให้เด็กได้เรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางวิทยาสาสตร์  ได้รู้จักคุณประโยชน์ของอาหารและโภชนาการ  เรียนรู้การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์  ทำง่าย  รู้จักอาหารที่สงเสริมสุขภาพและเรียนรู้ที่จะยอมรับรับประทานอาหารใหม่  เพราะเครื่องดื่มสมุนไพรเป็นเครื่องดื่มที่มีคุณค่าทางอาหารและยา  ได้จากผลผลิตจากธรรมชาติหลายชนิด  เช่น  ผลไม้  ผักและธัญพืชต่างๆ  นำมาแปรรูปให้เหมาะสมตามฤดูกาลตามความชอบของแตละบุคคล  เช่นการคั้นสด  การต้มและหารปั่น  การจัดกิจกรรมทำน้ำเครื่องดื่มสมุนไพรจักขึ้นสำหรับเด็กปฐมวัย  ทั้งนีเพื่อให้เด็กได้พัฒนาทักาะกระวนการทางวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ในระดับสูงต่อไป

บรรณานุกรม     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น