บทความเรื่อง
เขียนโดย : วนิชชา สิทธิพล WANITCHA SITTIPON
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (ตุลาคม 2556)
การส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย สามารถส่งเสริมได้หลายวิธีและวิธีหนึ่งที่สามารถส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กได้ คือ การจัดกิจกรรมดื่มน้ำสมุนไพร ซึ่งเป็นหนึ่งกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง เด็กได้เรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการสังเกต ทดลอง สัมผัส ดมกลิ่น ชิมรสอาหาร ในขณะที่ดำเนินกิจกรรมทำเครื่องดื่มสมุนไพร เด็กได้สังเกตการเปลี่ยนแปลงของอาหาร ได้เรียนรู้การเปรียบเทียบ การชั่ง ตวง วัดสิ่งต่างๆด้วยตนเอง และได้เรียนรู้กระบวนการทำงาน ตั้งแต่การวางไปจนถึงการทำความสะอาดอุปกรณ์และสถานที่ ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้และเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆ จนสามารถนำมาใช้ในหารพัฒนาความคิดและการสื่อความหมาย โดยครูมีบทบาทในหารจัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศในการเรียนรู้ จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ และใช้คำถามเชิงเปรียบเทียบเพื่อกระตุ้นให้เกิดเกิดทักษะการสังเกต การจำแนก การวัดและการสื่อความหมายข้อมูล นอกจากนี้การจัดกิจกรรมทำน้ำเครื่องดื่มสมุนไพรทำให้เด็กได้เรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางวิทยาสาสตร์ ได้รู้จักคุณประโยชน์ของอาหารและโภชนาการ เรียนรู้การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ทำง่าย รู้จักอาหารที่สงเสริมสุขภาพและเรียนรู้ที่จะยอมรับรับประทานอาหารใหม่ เพราะเครื่องดื่มสมุนไพรเป็นเครื่องดื่มที่มีคุณค่าทางอาหารและยา ได้จากผลผลิตจากธรรมชาติหลายชนิด เช่น ผลไม้ ผักและธัญพืชต่างๆ นำมาแปรรูปให้เหมาะสมตามฤดูกาลตามความชอบของแตละบุคคล เช่นการคั้นสด การต้มและหารปั่น การจัดกิจกรรมทำน้ำเครื่องดื่มสมุนไพรจักขึ้นสำหรับเด็กปฐมวัย ทั้งนีเพื่อให้เด็กได้พัฒนาทักาะกระวนการทางวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ในระดับสูงต่อไป
บรรณานุกรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น